- “Mỗi dự án đường sắt thành phố thường kéo dài 10 năm”
- Dự án đường sắt thành phố Hà Nội: Chậm tiến độ hàng loạt gói thầu
- Nghi án nhận đút lót 16 tỷ: Đình chỉ giám đốc ban Quản lý dự án đường sắt
- Nghi án JTC đút lót: Bắt 2 giao phó giám đốc BQL các dự án đường sắt
Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có quyết định thay chủ đầu tư của hàng loạt dự án đường sắt có vốn hàng nghìn tỷ đồng.
Theo đó, 13 dự án của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và 5 dự án của Cục Đường sắt chính thức bị Bộ GTVT tước quyền chủ đầu tư. Đây đều là những dự án sử dụng vốn ngân sách quốc gia và vốn viện trợ phát triển ODA đã được giao cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam chuyển về Bộ giao thông trực tiếp quản lý.
Được biết, trong tổng số 13 công trình sử dụng vốn ODA chuyển từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về Bộ, có 7 trường phù hợp đang thực hành, 6 công trình đang trong giai đoạn sẵn sàng đầu tư. Đa số các dự án này có mức vốn hàng nghìn tỷ đồng, trong đó có dự án lên tới 1 tỷ USD như: Dự án Xây dựng đường sắt thành phố Hà Nội (tuyến số 1) với mức kinh phí giai đoạn đầu (Giáp Bát-Gia Lâm với chiều dài 15,36km và khu Tổ phù hợp ga Ngọc Hồi dài 3,85km) gần 19.500 tỷ đồng và tiểu dự án giai đoạn 2a từ Giáp Bát tới Ngọc Hồi dài 5,649 km, có mức đầu tư là 24.825 tỷ; Dự án Cải tạo, upgrade tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, vốn vay ADB+AFD+DGTPE với tổng kinh phí trên 5.760 tỷ đồng….
Như vậy là ngay sau khi đề nghị thanh tra toàn diện Tổng công ty Đường sắt Việt nam hồi tháng 5 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã ra những chỉ thị quyết liệt sau những bê bối trong quản lý đầu tư thành lập của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong thời kì vừa qua.
Tùng Đỗ
Nguồn : Người đưa tin
Nguồn: Tinmoi.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét