Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

(Blogbds.info)-Bí ẩn 1.200 tỷ phi vụ sang tay khách sạn Sheraton Hà Nội






  • Ngỡ ngàng vẻ tuyệt đẹp của khách sạn nổi hình quả bóng
  • Choáng ngợp những phòng khách sạn đắt đỏ nhất trái đất
  • Chiêm ngưỡng khách sạn băng độc đáo giá hơn 200 triệu/ đêm
  • Chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của khách sạn chẳng giống ai


Nhìn vào sự hoành tráng của khách sạn Sheraton, không ai dám nghĩ khách sạn này cũng có thời kỳ dài lao đao và bị ông chủ bán tháo.


“Chìm” trong khủng hoảng


Sheraton Hà Nội là một trong những khách sạn 5 sao xa xỉ hàng đầu Hà Nội dù không có được vị thế tuyệt đẹp như Intercontinental Hà Nội nhưng Sheraton Hà Nội cũng khiến các khách sạn khác ghen tị vì nằm ngay ven Hồ Tây thơ chiêm bao. Chính vì vậy, Sheraton trở thành điểm đến của nhiều du khách trong nước và quốc tế.


Nhìn vào sự hoành tráng của Sheraton, không ai dám nghĩ khách sạn này cũng có thời kỳ dài lao đao và bị rao bán.


Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, hàng loạt khách sạn cao cấp ào ạt vào Việt Nam như Daewoo, Melia, Intercontinental Hà Nội. Sheraton cũng ghi tên mình vào danh sách đó. Faber Group là tập đoàn rót vốn vào khách sạn này với nhiều tham vọng lớn.


Hình ảnh Bí ẩn 1.200 tỷ phi vụ sang tay khách sạn Sheraton Hà Nội số 1


Khách sạn Sheraton Hà Nội long đong từ ngày mới thành lập


Sheraton khởi công từ năm 1993 nhưng chẳng thể hoàn thành đúng kế hoạch vì “đụng” cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính nổ ra năm 1997 từ Thái Lan. Cuộc khủng hoảng này không ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam nhưng tác động mạnh đến túi tiền nhà đầu tư.


Theo The Financial Times, cuối năm 1997, khách sạn 299 phòng Sheraton đã sẵn sàng đón những vị khách trước hết. Khách sạn tuyển dụng 300 viên chức. Phòng bếp được đưa vào thực hiện đun nấu dưới sự giám sát chặt chẽ của Giám đốc điều hành.



Thế nhưng hơn nửa năm sau, đến tháng 7/1998, Theo mô tả của The Financial Times, viên chức lũ lượt ra đi, dế yêu bị cắt, tòa nhà 18 tầng hoàn toàn rỗng không rỗng.


“Họ hết tiền rồi” – Một tài xế taxi ở gần cổng khách sạn đã đóng cho biết. Thậm chí khi khởi đầu khách sạn hoàn thành hoặc có người đến ở, Sheraton đã bị rao bán. Sheraton cùng chung số phận với nhiều khách sạn khác tại Malaysia và Nam phi do Faber Group sở hữu. Thời điểm đó, tập đoàn này gặp nhiều khó khăn.


Không rõ sau khi Faber Group rao bán, Sheraton có đắt khách hay không. Chỉ biết, nhiều năm sau đó, Faber Group vẫn chưa rút ra khỏi “vũng lầy” Sheraton.


Trong thời kì khủng hoảng, hoạt động của khách sạn bị đình đốn. Tới năm 2003, khách sạn được hoàn thiện trở lại. Nhưng phải đến năm 2004, Sheraton mới chấm dứt thành lập và được đưa vào hoạt động chính thức. Như thiết kế ban đầu, khách sạn gồm 299 phòng và 18 tầng.


Không giống như nhiều khách sạn khác, trong thời kỳ mới hoạt động, Sheraton không phải gánh các khoản thua lỗ vì Sheraton khá hút khách. Theo báo cáo của Conglomera, tại thời điểm 31/12/2006, tỷ trọng lấp đầy tại Sheraton là 75,4%.


Sheraton là một trong số ít các khách sạn sớm có lợi nhuận ngay sau khi hoạt động. Lợi nhuận năm 2005, 2006 và 2007 của Sheraton lần lượt là 6,9 triệu USD, 13 triệu USD và 23 triệu USD. Doanh thu các năm lần lượt là 10 triệu USD, 20 triệu USD và 44 triệu USD. Trong cả 3 năm, Sheraton đều nộp thuế vào ngân sách Nhà nước.


Thương vụ 68,2 triệu USD


Có thể thấy, sau những long đong ban đầu, khi đã đi vào hoạt động, Sheraton kinh doanh khá hiệu quả. Sheraton mang đến cho ông chủ Faber Group một khoản lợi nhuận không nhỏ.


Mặc dù đã vượt qua khó khăn và khởi đầu gặt hái thành tựu với Sheraton nhưng Faber Group vẫn kiên tâm rời xa “đứa con” của mình. Năm 2007, Faber Group đã thương thuyết với Berjaya Land để bán Sheraton. Theo Conglomera, bản hợp đồng này có giá trị 68,2 triệu USD.


Trong thương vụ này, Faber Group cũng có lời đôi chút khi kiếm được khoản lời 10,9%. Thời điểm đó, giá trị sổ sách ròng đã được kiểm toán của Sheraton đạt 61,5 triệu USD (tương đương 206 triệu RM). Thương vụ này hợp với chiến lược mục tiêu của Faber Group là tập trung vào hai mảng kinh doanh cốt lõi: quản lý và phát triển bất động.


Một bên muốn “thoát xác” để tập trung vào mảng kinh doanh chủ chốt, một bên không muốn đứng ngoài làn sóng đầu tư vào thị trường Việt Nam tại thời điểm đó nên thương vụ diễn ra khá nhanh chóng và hoàn thành trong năm 2008.


Như vậy, Sheraton đã thuộc về Berjaya Land, công ty nằm trong Tập đoàn của Vincent Tan. Năm 2008, không chỉ mua Sheraton, Vincent Tan còn đầu tư hàng trăm triệu USD vào hàng chục dự án ở Việt Nam. Ngoài ra, vị đại gia này còn thâu tóm khách sạn 5 sao Intercontinental Hà Nội.


Những dự án của Vincent Tan trải dài trên nhiều lĩnh vực như đất đai, du lịch và chứng khoán từ Hà Nội, Hòa Bình đến Tp.HCM, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho đôi bên trong mai sau. Ngoài ra, cũng chính Berjaya là chủ sở hữu của khu nghỉ mát xa xỉ Long Beach Resort tại Phú Quốc.


Tuy nhiên, với Sheraton, Berjaya Land không phải ông chủ độc nhất. Theo công nhận từ phía Sheraton, hiện khách sạn này do 2 đơn vị cùng sở hữu, bao gồm Công ty TNHH MTV Hồ Tây và Berjaya Corporation Berhad.


Nguồn : VietnamNet



Nguồn: Tinmoi.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét